1. QUÁI VẬT HỒ Loch Ness
Hồ Loch Ness không chỉ nổi tiếng bởi thắng cảnh và nguồn lợi thủy sản phong phú, mà còn nhờ một con "thủy quái" trứ danh hàng chục thế kỷ nay: "quái vật" hồ Loch Ness hay Nessie.

Nessie - con "quái vật" trị giá hàng chục tỷ USD

Ở miền bắc Xcotlen có một dãy núi hùng vĩ mang tên Grampian. Dãy Grampian điệu trùng kéo dài từ hướng tây nam sang đông bắc với ngọn chính - Ben Nevis cao 1.343m so với mực nước biển quanh năm mây che tuyết phủ. Từ núi Ben Nevis, đi về hướng đông bắc là tới thành phố Inverness, nơi giáp một hẻm núi lớn.

Đến đây, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí thoáng đãng, mát mẻ, không đơn giản vì nơi này cách xa chốn phố thị ồn ào mà do sự góp mặt của hàng loạt hồ lớn. Nếu tính từ tây sang bắc, lần lượt là hồ Loch Ness, hồ Loch Oich và hồ Loch Lochy. Trong đó, hồ Loch Oich và Loch Lochy vốn dĩ là hồ kín, chỉ riêng hồ Loch Ness ăn thông với sông Ness chảy ra vịnh Moray.

Tuy nhiên, dựa trên đặc điểm địa lý của chúng, sau này người Xcotlen đã cho đào kênh Caledonian (khởi công năm 1803, hoàn thành năm 1822, làm sâu thêm năm 1847) dài 96,6km, không chỉ giúp nối liền ba hồ này với nhau, mà còn khiến chúng một mặt liên thông Đại Tây Dương qua vịnh Lorn, một mặt mở ra Biển Bắc nhờ vịnh Moray, trở thành một tuyến giao thông thủy quan trọng ở miền bắc Xcotlen.

Trong ba hồ trên, Loch Ness là hồ sâu nhất, có chỗ sâu tới 293m. Kéo dài 39km, rộng trung bình 1,6km, nước trong mát, quanh năm không đóng băng, hồ Loch Ness không chỉ nổi tiếng bởi thắng cảnh và nguồn lợi thủy sản phong phú, mà còn nhờ một con "thủy quái" trứ danh hàng chục thế kỷ nay: "quái vật" hồ Loch Ness hay Nessie.

Nessie bắt đầu xuất hiện trên giấy vào năm 565 sau Công nguyên. Chuyện kể rằng khi đi truyền giáo ở Xcotlen, giáo sĩ người Ailen, Saint Columba, được người dân địa phương cho biết sông Ness có "quái vật" và nó đã giết chết nhiều người. Giáo sĩ Saint Columba liền cho một đồ đệ theo hầu lội xuống sông Ness dẫn dụ con "quái vật".

Ngửi thấy mùi thức ăn, con "quái vật" nổi lên, lao tới tấn công mục tiêu. Giáo sĩ Saint Columba gọi tên thượng đế, lấy tay vẽ trong không khí hình cây thánh giá, lệnh cho "quái vật" rút lui. Con "quái vật" đang hung dữ là vậy, đột nhiên, ngoan ngoãn cúp đuôi lặn đi mất dạng. Những người Xcotlen tận mắt chứng kiến cảnh tượng thần kì đó đã vô cùng kinh ngạc và vui mừng, lũ lượt gia nhập hàng ngũ tín đồ Cơ đốc giáo.

Hơn 10 thế kỷ sau, câu chuyện về Nessie lại rộ lên. Theo thống kê, chỉ trong một năm (1933), đã hơn 20 bài báo viết về những lần xuất hiện của Nessie. Con "quái vật" hồ Loch Ness nổi tiếng đến nỗi ông Bertram Mills, chủ một đoàn xiếc đã treo giải 20.000 bảng Anh (tương đương 1 triệu bảng Anh theo thời giá hiện nay) cho ai bắt được Nessie.

Năm 1934, bác sĩ Robert Kenneth Wilson cho công bố bức ảnh mà ông tuyên bố là chụp Nessie vào ngày 19/4. Bức ảnh này tuy không rõ nét, nhưng cũng đủ để người ta thấy được cái cổ dài, chiếc đầu bé, dẹt của Nessie lộ trên mặt nước. Nhờ bức ảnh này, tên tuổi của Nessie phút chốc loang đi toàn thế giới.

Sau đó, vào ngày 3/4/1960, một kĩ sư hàng không của Anh tên là Dinsdale đã quay được một đoạn phim cho thấy trên hồ Loch Ness có một khối lớn với phần nhô trên mặt nước đen, dài đang di chuyển. Kết quả phân tích của trung tâm tình báo trinh sát không quân Hoàng gia Anh cho thấy, khối lớn đó là sinh vật. Du khách càng có lý để ùn ùn đổ về vãn cảnh hồ Loch Ness với mong muốn được một lần trong đời nhìn thấy con "quái vật" nổi tiếng ở đây.

Đến nay, hàng nghìn người cho rằng họ đã nhìn thấy Nessie. Theo miêu tả của đa số người may mắn mục kích sở thị, Nessie có cái đầu của loài rắn khổng lồ, thường chỉ nhô đầu và cổ (dài hơn 1m) lên mặt nước, khi lặn nhanh xuống nước tạo ra cột sóng rất lớn. Riêng về phần lưng, có người bảo Nessie có 1 lưng, người lại nói là 2, thậm chí là 3.

Trong khi đó, mặc dù những bức ảnh, đoạn băng ghi lại hình ảnh Nessie ngày một nhiều lên, nhưng đáng tiếc là chúng luôn trong tình trạng mờ mờ ảo ảo. Tuy nhiên, nó lại càng kích thích sự tò mò của con người, trong đó có rất nhiều nhà nghiên cứu. Từ một nơi hoang vu, mênh mang những nước, hồ Loch Ness giờ đã trở thành "mỏ vàng" du lịch của Xcotlen. Nessie đã mang lại cho ngành du lịch địa phương của Xcotlen một khoản doanh thu khổng lồ, tính đến nay lên tới trên 20 tỷ USD.

91.jpg
Theo miêu tả của đa số người may mắn mục kích sở thị, Nessie có cái đầu của loài rắn khổng lồ, thường chỉ nhô đầu và cổ (dài hơn 1m) lên mặt nước...

Những giả thiết về Nessie

Giống những con "quái vật" ở một số hồ khác, từ lâu, Nessie đã trở thành đối tượng săn bắt. Năm 1975, qua phân tích những bức ảnh chụp được, một nhóm các nhà khoa học khẳng định: "Chắc chắn trong hồ Loch Ness có một loại đồng vật thủy sinh khổng lồ chưa rõ loài đang sinh sống".

Ngay sau đó, Anh và Mỹ đã phối hợp tổ chức một chiến dịch săn bắt Nessie quy mô lớn. Hơn 20 chiếc tàu được huy động để kéo những tấm lưới giăng ngang, quét dọc hồ Loch Ness. Kết quả lại không như mong muốn, Nessie vẫn nhởn nhơ ngoài mành lưới.

Quả thật, để bắt được Nessie không phải chuyện dễ. Đáy hồ Loch Ness địa hình rất phức tạp, có nhiều hang động lớn. Chỉ cần thấy động, Nessie chui vào đó thì không chỉ lưới mà cả máy quét điện tử cũng không thể phát hiện ra.

Đó là chưa tính tới việc hồ Loch Ness ăn thông với biển, nên Nessie hoàn toàn có thể trốn ra ngoài biển một thời gian, thấy yên lại vào và đáy hồ Loch Ness có một lượng lớn than bùn (dày hàng mét) khiến cho tầm nhìn của các loại camera gần như bằng không.

Trong khi chưa xác định được Nessie thuộc loại động vật nào và chưa bắt được một con Nessie nào để làm chứng, cuộc tranh luận về con "thủy quái" trứ danh này vẫn không dứt. Dưới đây là một số giả thiết chính về Nessie:

"Quái vật" hồ Loch Ness là hậu duệ của loài xà long cổ đại (thằn lằn đầu rắn)?

Giả thiết này bắt nguồn từ việc các nhà khoa học Anh phát hiện hóa thạch 150 triệu năm tuổi của loài xà long cổ đại, bên bờ hồ Loch Ness. Điều đó có nghĩa loài xà long cổ đại - một loài động vật thủy sinh lớn là bà con xa của khủng long, được mệnh danh là bá vương trên biển vào đại Trung sinh; từng sống bên hồ Loch Ness ở kỷ Giura. Kết hợp với việc phân tích những bức ảnh chụp Nessie, người ta thấy giữa loài xà long cổ đại và Nessie có khá nhiều điểm giống nhau, nhất là ở chiếc đầu rắn, cổ dài, thân to rộng, răng sắc nhọn.

Nhưng vấn đề đặt ra là loài khủng long đều đã tuyệt diệt sau khi trái đất bị một tiểu hành tinh va phải cách đây khoảng 65 triệu năm. Liệu loài xà long cổ đại đó đã tồn tại được tới ngày nay bất chấp những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết khí hậu? Câu hỏi này hiện vẫn chưa có sự trả lời thất đáo.

"Quái vật" hồ Loch Ness chẳng qua là loài thông cổ đại?

Khi những nỗ lực tóm được một con Nessie thất bại, quan điểm cho rằng hồ Loch Ness không có "quái vật" lại có dịp nổi lên. Theo một kĩ sư về hưu người Anh, cái gọi là "thủy quái" hồ Loch Ness chẳng qua là loài thông cổ đại.

Bởi hơn một vạn năm trước, xung quanh hồ Loch Ness xanh ngắt một màu thông. Sau khi thời kỷ băng giá kết thúc, nước trong hồ Loch Ness dâng lên, nhấn chìm những cánh rừng thông xuống đáy. Những cây thông thỉnh thoảng nổi lên, nhìn từ xa giống phần cổ và thân của con "quái vật". Tuy nhiên, những bức ảnh, đoạn phim ghi lại hình ảnh Nessie sau này dường như đã chống lại giả thiết trên.

"Quái vật" hồ Loch Ness là loài cá trèn trăm năm tuổi?

Đây là giả thiết của Friman, Nhà khoa học này cho rằng, trong hồ Loch Ness hiện có ít nhất vài con cá trèn đã sống được khoảng 100 năm. Thông thường, khi lên 10 tuổi, những con cá trèn này ở hồ Loch Ness bơi ra biển tới bang Florida (Mỹ) để đẻ trứng, sau đó chết ở đây.

Nhưng có một số con cá trèn thuộc loại "thái giám", do không thể sinh sản được, nên không thể mạo hiểm bơi ra biển, đành lưu lại hồ Loch Ness, càng ngày càng lớn, cuối cùng biến thành "thủy quái", giống như những gì nhiều người nhìn thấy.

"Quái vật" hồ Loch Ness là kiệt tác của ông chủ đoàn xiếc Bertram Mills?

Giả thiết này do chuyên gia nghiên cứu khủng long, sinh vật học cổ đại của Anh, Nil Clark đưa ra. Theo Clark, ảnh chụp Nessie vào những năm 1930 thực chất là chụp một con voi thuộc đoàn xiếc của Bertram Mills đang bơi. Cái cổ dài của Nessie trên thực tế là chiếc vòi voi.

Khi xem voi tắm, ông chủ Mills đã liên tưởng tới Nessie và vạch ra kế hoạch đánh bóng tên tuổi đoàn xiếc. Đó chính là lý do ông Mills đã treo giải thưởng ngất trời dành cho ai bắt được Nessie. Quả thực, sau đó, tên đoàn xiếc Bertram Mills đã được cả thế giới biết đến. Tuy nhiên, nếu đúng là vậy thì những lần xuất hiện của Nessie sẽ phải giải thích ra sao, nhất là sau khi ông Mills qua đời (năm 1938)?

2.Quái vật hồ Storsjoe

"Sự việc xảy ra được hơn 50 năm rồi, bây giờ đã bước sang tuổi 71, nhưng tôi không bao giờ quên cảnh tượng ngày hôm đó. Nó lúc nào cũng hiển hiện trong đầu tôi như thể mới diễn ra ngày hôm qua."

"Tôi cùng chị gái Karin định xuống hồ Storsjoe giặt vài thứ. Tôi đi trước, chị Karin ở phía sau. Khi đang ở ven bờ, tôi chợt thấy một cái gì đó hình chiếc xuồng ngoi lên mặt nước, lao vun vút. Tôi thét lên, gọi chị Karin tới cùng xem. Lúc đó "chiếc xuồng" cũng ở khoảng cách đủ để chúng tôi phát hiện ra rằng nó bị lộn úp. Trong nháy mắt, nó đã rẽ nước phi đến gần hơn. Hai chị em tôi thảng thốt nhận ra đó là một con quái vật. Chị Karin chạy đi nhặt vài hòn đá, quay lại hét lên: Lại đây, con quái vật xấu xí kia. Tao sẽ cho mày biết tay. Chị Karin vung tay, hòn đá rơi xuống ngay cạnh con quái vật."

"Dường như, nó tức giận. Hai mắt nó mở to, trợn tròn, rồi bơi nhanh về phía tôi. Không hiểu sao lúc đó tôi lại nhảy được lên bờ nhanh đến thế, thoắt cái đã chót vót ở trên một cái cây cạnh hồ. Con quái vật cứ ở đó trông chừng tôi trong khoảng 4 tiếng đồng hồ bất chấp chị Karin ra sức dùng đá ném. Tôi cũng không biết sẽ xảy ra điều gì nếu nó leo lên bờ. Nhưng may mắn thay, cuối cùng, nó cũng bỏ đi, mất dạng trong làn nước xanh. Con quái vật trông thật kinh khủng. Nó dài khoảng 3 mét, da xám như da voi, đầu có vòi, lưng rộng mọc mấy biếu, cái miệng rộng ngoác, cái lưỡi đỏ lòm liên tục thụt ra thụt vào. Tôi đoán chắc nó phải có một cái đuôi thật to và khỏe thì mới có thể bơi nhanh đến vậy".

89.jpg
Hình ảnh của con quái vật do những nhà khoa học ghi lại

Câu chuyện trên được bà Anna Ralm kể lại, sau đó đăng trên tờ Jamtland của Thụy Điển số ra ngày 12/8/1947. Bà Anna chỉ là một trong hơn 200 người từng chứng kiến sự xuất hiện của con "quái vật" hồ Storsjoe hay còn gọi là Storsjoodjuret. Câu chuyện về con "quái vật" hồ Storsjoe đã có từ khoảng 400 năm trước, nhưng từ năm 1820 trở lại đây, Storsjoodjuret xuất hiện thường xuyên hơn. Danh sách những người có cơ may mục kích sở thị con "quái vật" hồ Storsjoe gồm: Billsta, Hackas (năm 1863), Digernas (năm 1920), Myrviken (năm 1931), Sandviken (năm 1994)...

Hồ Storsjoe (tên khác là hồ Lớn - The Great Lake), nằm ở độ cao 292 mét so với mực nước biển, rộng 456 km2, ở miền Trung Thụy Điển là một trong năm hồ lớn nhất ở Thụy Điển.

Nước hồ Storsjoe được cung cấp bởi sông lớn Indalsalven và ba con sông nhỏ: Ytteran, Hovemoan, Billstaan.

Đặc biệt, vào tối 28/8/2008, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã có được hình ảnh được cho là của "quái vật" hồ Storsjoe.

Trong số 6 chiếc camera đặt quanh hồ Storsjoe và 2 chiếc đặt dưới nước đã ghi lại được sự chuyển động của một vật thể sống khổng lồ dưới làn nước vào lúc 0 giờ 21 phút. Ông Gunnar Nilsson, Trưởng nhóm nghiên cứu Svenstavik, gồm các tình nguyện viên tỉnh Jaemtland (Thụy Điển), với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Berg, chuyên nghiên cứu và tìm hiểu về các hiện tượng huyền bí tại hồ Storsjoe khẳng định đó không phải là một con cá lớn bởi đoạn phim cho thấy hình ảnh của một con vật rất giống rắn khổng lồ đang bơi ở khu vực nước sâu của hồ (Các bạn có thể xem đoạn phim này trên trang web: www.storsjoodjuret.nu).

Để làm sáng tỏ bí ẩn về con "quái vật" hồ Storsjoe, nhóm nghiên cứu Svenstavik đã xây dựng một dự án giá trị trên 62.000 USD để có thể nhanh chóng lắp thêm 20 camera nữa, trong đó có một chiếc đặt ở độ sâu 30 mét nhằm nắm bắt được mọi cử động của các sinh vật sống dưới vùng nước hồ Storsjoe cả vào mùa đông.

quaivat18.jpg
Một bức tranh vẽ con “quái vật” hồ Storsjoe

Tuy chưa xác định rõ "quái vật" hồ Storsjoe thuộc loại gì động vật gì, nhưng từ lời kể của những người từng nhìn thấy có thể hình dung Storsjoodjuret như sau: mình dài, thân hình giống rắn, đầu có hình dạng giống đầu mèo hoặc đầu chó, tai gắn liền với cổ.

Đối với người dân sống quanh hồ Storsjoe, Storsjoodrujet đã  mang lại cho họ không ít nguồn lợi từ du lịch. Để thu hút du khách ưa thích sự hiếu kỳ, ham khám phá, người dân ở đây còn tổ chức cả nhiều cuộc triển lãm về Storsjoodjuret và làm cả những đồ lưu niệm hình Storsjoodjuret. Cũng như "quái vật" hồ Loch Ness, "quái vật" hồ Storsjoe cũng đã xuất hiện trên không ít ấn phẩm thu hút được sự quan tâm chú ý của rất nhiều độc giả. 

3. Quái vật hồ Thiên Trì

Trong khi những cuộc tranh luận về con "quái vật" hồ Kanasi chưa kết thúc, ở một nơi khác giáp biên giới Trung-Triều thuộc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc), người ta cũng rộ lên chuyện "quái vật" hồ Thiên Trì. Con "thủy quái" này từng trở thành chủ đề bàn luận chính của chuyên mục "Tới gần khoa học" của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Những lần xuất hiện gây chấn động

Ngày 9/10/1980, tờ "Quang Minh nhật báo" của Trung Quốc đăng tải câu chuyện của một người từng mục kích sở thị con "quái vật" hồ Thiên Trì. Tác giả của bài báo mang tên "Nhớ lại một lần nhìn thấy "quái vật" hồ Thiên Trì" cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày 21/8/1980, khi đừng trên mỏm đá cao bên hồ Thiên Trì để ngắm mặt trời lên, ông phát hiện phía xa có một vật thể, thân như con trâu, đầu to như cái vại, đang di chuyển rất nhanh, tạo ra một vệt nước dài phía sau.

Điều làm mọi người khó hiểu là hồ Thiên Trì nằm ở gần đỉnh cao nhất phía đông bắc dãy núi Trường Bạch, hình thành trên miệng một ngọn núi lửa đã tắt, nước rất lạnh (mùa đông băng tuyết phủ, mùa hè lúc chính ngọ ở đây cũng chỉ khoảng 11 độ C), hàm lượng dinh dưỡng trong nước cực thấp, về cơ bản, rất khó để một loại sinh vật nào sống nổi. Kết quả một lần khảo sát cũng cho thấy, hồ Thiên Trì không có động vật có xương sống.

Do đó, chuyện hồ Thiên Trì đột nhiên xuất hiện một con vật to lớn đã gây ra cơn chấn động rất lớn.

Ngày 23/8/2003, một đoàn khách du lịch gồm hơn 40 người đang chơi ở hồ Thiên Trì. Lúc đó là khoảng 11 giờ trưa, đột nhiên, một người hô to: "Nhìn kìa, quái thú lại xuất hiện".

Tất cả quay lại đổ dồn ánh mắt về hướng tay người khách nọ chỉ. Trong làn nước trong xanh, một sinh vật màu đen, dài khoảng 3 mét đang bơi từ bờ nam sang bờ bắc rồi lặn xuống mất hút. Trước đó gần một tháng, khoảng 20 con "quái vật" hồ Thiên Trì đã làm cuộc diễu hành kéo dài khoảng 50 phút.

Hai năm sau, vào ngày 7/7, một người có tên Trịnh Trường Xuân, trú ở huyện Phủ Tùng, tỉnh Cát Lâm, trong khi đi vãn cảnh hồ Thiên Trì tình cờ phát hiện trên mặt hồ nổi lên một bóng đen kì quái liền lấy máy ảnh chụp. Cho dù có người cho rằng đó chỉ là một khúc gỗ trôi, nhưng ông Trịnh khẳng định mình đã chớp được ảnh một sinh vật lạ ở hồ Thiên Trì.

Trong khi mọi người còn đang tranh cãi thì ngày 21/7/2005, con "quái vật" tái hiện ở bờ phía Bắc và lại phá tan mặt nước phẳng lặng của hồ Thiên Trì vào hơn 10 ngày sau đó. Theo ông Hoàng Tường Đồng, một người có cơ may tận mắt nhìn thấy "quái vật" hồ Thiên Trì, riêng phần đầu và cổ của con "thủy quái" nhô lên mặt nước đã cao trên 2 mét.

89.jpg

Hồ Thiên Trì, nơi xuất hiện con quái vật to lớn đã gây chấn động cho những nhà khoa học

Bốn điểm nghi hoặc về "quái vật" hồ Thiên Trì

Trước tiên là thân phận đặc biệt của nhiều người nhìn thấy thủy quái. Đa phần họ là "người nhà" của khu vực có cảnh sắc tuyệt đẹp này, cho nên, về lý mà nói không tránh khỏi nghi ngờ rằng liệu có phải họ đã vì lợi ích bản thân (thu lợi từ du lịch) mà dựng lên câu chuyện "quái vật"?

Thứ hai là sự trùng hợp lạ lùng của những lần "quái vật" hồ Thiên Trì xuất hiện. Thông thường, chúng xuất hiện vào tháng 7 và đó cũng là khoảng thời gian đẹp nhất cho du khách tới vãn cảnh hồ Thiên Trì. Liệu đây có phải là một chiêu quảng cáo thu hút khách thập phương?

Thứ ba là "dụng cụ" dùng để quan sát rất đặc biệt - mắt thường. Theo miêu tả của đa phần những người có cơ may mục kích "quái vật", họ nhìn thấy "một điểm tròn, màu trắng hoặc màu đen di chuyển" ở khoảng cách 2 - 3km.

Sau đó, khi sử dụng kính viễn vọng phóng đại 50 lần, con "quái vật" hiện lên vẫn là "một điểm tròn, màu trắng hoặc màu đen di chuyển". Phải chăng kính viễn võng kia là đồ rởm và những người nhìn thấy "quái vật" hồ Thiên Trì có đôi mắt "thiên lý nhãn"?

Thứ tư là có quá ít, thậm chí là hầu như không có bức ảnh chụp "quái vật" hồ Thiên Trì. Dường như nó không hợp lô gic với thời điểm "quái vật" xuất hiện (mùa du lịch) và thói quen mang theo máy ảnh của du khách. Trong khi đó, có lần "quái vật" hồ Thiên Trì xuất hiện trong vòng 50 phút trước sự mục kích của hàng chục du khách.

Một vấn đề khác đặt ra là có phải con "quái vật" hồ Thiên Trì là sản phẩm của sự biến dị như trong những bộ phim giả tưởng. Một con vật bình thường, sau khi chịu tác động của bức xạ hóa học đã trở nên khổng lồ, mang hình hài quái dị, thậm chí trở thành ác quỷ gây nguy hại cho nhân loại?

Câu hỏi đó tới nay vẫn chưa có lời giải và thế là chuyện về con "quái vật" hồ Thiên Trì vẫn ở trong màn bí mật, tiếp tục hút khách du lịch, góp phần phát triển vùng đất hoang vu này.

4. Quái vật hồ Somin

Nằm ở vùng đất trũng Polessie ở miền tây Ucraina, hồ Somin chính là phần đáy của một biển nước ngọt thời cổ đại, được nối thông với khoảng 300 hồ lớn nhỏ trong vùng bằng những con sông và đường chảy ngầm.Với độ sâu 56 mét và khá nhiều hang đá vôi dưới đáy, hồ Somin được đánh giá là nơi trú ẩn tuyệt vời của những con "quái vật" và câu chuyện về chúng đã có từ cách đây cả trăm năm.

Theo lời kể của những người có cơ may nhìn thấy, con "quái vật" hồ Simon có cái đầu giống của loài mãng xà trong những phim giả tưởng, thân to lớn, da xù xì như cá sấu.

Các cụ già làng Lukiv, ngôi làng bao đời nay năm cạnh hồ Somin cho biết, con "quái vật" xuất hiện trong hồ Somin vào khoảng thế kỷ XIX. Khi đó, người đứng đầu chính quyền ở đây đã viết đơn trình báo chính quyền trung ương, báo cáo rằng dân làng Lukiv không thể đào đâu ra tiền để đóng thuế khai thác hải sản hồ Somin.

Vì tất cả cá trong hồ Somin đã bị con "quái vật" ăn hết. Không những vậy, nó còn tấn công cả gia súc chăn thả và người dân địa phương sống ven hồ. Sang đầu thế kỷ XX, nhằm giành giật lại nguồn sống, dân làng đã mở nhiều chiến dịch vây bắt "quái vật" nhưng không thành.

Các nhà chức trách Ucraina khi đó cũng đã lên kế hoạch cử một đội thám hiểm tới đây điều tra, nhưng Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất bùng nổ, những nổ lực của họ đành phải gác lại.

88.jpg

Theo lời kể của những người có cơ may nhìn thấy, con "quái vật" hồ Simon có cái đầu giống của loài mãng xà thân to lớn, da xù xì như cá sấu

Trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai, quân đội Đức quốc xã nhiều lần được huy động đến đây để đi tìm lời giải cho bí mật về con "quái vật" nơi đây. Họ sử dụng lưới và các thiết bị lặn tối tân để tìm kiếm và vây bắt, nhưng kết quả là tay trắng ra về. Con "quái vật" dường như đã đánh hơi được sự săn đuổi, lặn một mạch mấy chục năm.

Cách đây 30 năm, con "quái vật" đột nhiên xuất hiện trở lại và gây ra thảm họa kinh hoàng. Nạn nhân là anh chàng chăn ngựa tên là Stepan. Hôm đó, sau khi nhậu nhẹt cùng bạn bè, Stepan xua đàn ngựa tới bên hồ Somin, bỏ đó cho chúng gặm cỏ còn mình thì nằm lăn ra ngủ.

Bất ngờ, con "quái vật" nhô lên khỏi mặt nước, tiến vào bờ, dùng bốn chân ngắn tũn, kéo lê cái bụng ỏng tới gần chỗ Stepan và ra đòn tấn công. Tội nghiệp chàng trai trẻ đang say giấc nồng, chưa kịp tỉnh thì đã nằm gọn trong bụng con "quái vật". Thảm cảnh diễn ra ngay trước mắt những người hái nấm. "Chúng tôi hét lên, tìm mọi cách xua đuổi, nhưng cũng đành bó tay.

Con quái vật há mồm, nhe nanh. Mọi sự diễn ra chóng vánh. Con quái vật vẩy đuôi chuồn xuống nước mất dạng", cụ Ivan Kovalchuk, năm nay 85 tuổi, một trong những người chứng kiến kể lại. Từ đó, dân làng Lukiv luôn tránh xa, không dám bén mảng đến bên bờ hồ Somin.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu Ucraina đã vào cuộc, đang tiến hành thu thập thông tin để vén màn bí mật "quái vật" hồ Somin. Một số người cho rằng có thể là một con cá da trơn khổng lồ, loài động vật dưới nước từng được tìm thấy trong những hồ lớn ở vùng Polessie.

"Những con cá da trơn này có thể sử dụng những chiếc vẩy to khỏe để trườn lên bờ. Chúng có thể nặng hàng trăm ki lô và dài tới 2 mét". Valentin Lyupa, một nhà nghiên cứu "quái vật" hồ Somin cho biết. Những nhà khoa học khác thì tin rằng con "quái vật" hồ Somin có thể là loài cá mập nước ngọt thời tiền sử, bằng cách nào đó chịu đựng được sự khắc nghiệt của Kỉ Băng hà và tồn tại đến ngày nay.

Cơ sở của lập luận này, theo Viện hàn lâm khoa học Ucraina, là không ít lần người dân trong vùng đã tìm thấy xương và răng hóa thạch của nhiều loài cá cổ đại ngay trong vườn nhà mình.

5. Quái vật hồ Kanasi

Hồ Kanasi (thuộc khu tự trị Tân Cương), theo tiếng Mông Cổ nghĩa là "hồ đẹp và thần bí", được liệt vào vị trí đầu tiên trong danh sách những hồ trên núi lớn nhất Trung Quốc. Truyền thuyết kể rằng khi xưa Thành Cát Tư Hãn băng hà, di thể được đem thủy táng ở hồ Kanasi và những người Đồ Ngõa (Tuwa, phân chi của dân Mông Cổ) được tuyển chọn để đi theo hầu cận vị hoàng đế trứ danh này. Từ đó, người ta thấy "thủy quái" bắt đầu xuất hiện ở hồ Kanasi.

Chúng chính là những "vệ sĩ" trung thành bảo đảm vong linh của Thành Cát Tư Hãn không bao giờ bị xâm phạm. Truyền thuyết là vậy, nhưng cũng đủ để kích thích trí tò mò của con người.

Giờ đây, hồ Kanasi thu hút ngày càng nhiều du khách, cả những nhà khoa học, thám hiểm không chỉ tới chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp, hít thở bầu không khí thoáng đãng nơi đây, mà còn để nghiên cứu và có một lần may mắn trong đời mục kích con quái vật nổi lên. Ngành du lịch địa phương nhờ đó đã và đang kiếm bộn tiền.

Chuyện rộ lên vào những năm 1980. Sau những gì được cho là "đồn thổi", "huyễn hoặc" về con quái vật hồ Kanasi, đoàn khảo sát do nhà nghiên cứu Viên Quốc Ánh thuộc viện Nghiên cứu khoa học bảo vệ môi trường Tân Cương dẫn đầu đã lên đường đến hồ Kanasi.

Trong hơn 3 tháng ở đây, họ đã phát hiện xương của rất nhiều loại động vật chết ven hồ, trong đó có cả những loài lớn, mạnh như: Trâu, bò, ngựa và cả lợn rừng. Những nhà nghiên cứu cũng gặp và nghe nhiều người Đồ Ngõa sống quanh hồ kể về con "quái vật" Kanasi từng ăn thịt cứu, ăn thịt ngựa của họ với một vẻ huyền bí.

Người Đồ Ngõa phong "quái vật" hồ Kanasi làm một vị thần, cúng tế hàng năm hậu hĩnh và rất sợ đề cập tới "ngài" vì họ coi đó là việc làm kị húy, sẽ bị "ngài" giáng họa. Kết quả chuyến khảo sát không có gì đáng chú ý ngoài một mớ truyền thuyết về "quái vật" hồ Kanasi.

Tuy nhiên, 5 năm sau, khi quay trở lại trong một chuyến khảo sát khác ông Viên Quốc Ánh đã vô cùng sửng sốt khi mặt trông thấy những con "quái vật" hồ Kanasi. Hôm đó, khi đang xuống núi, ông Viên Quốc Ánh nhìn thấy xa có một vệt dài như thể ai đó trải tấm vải hồng trên mặt hồ Kanasi.

90.jpg

Thủy quái hồ Kanasi, bơi với tốc độ cực nhanh và để lại đằng sau bọt tung trắng xóa

"Thật là điên rồ", ông Viên Quốc Ánh thầm nghĩ. Bất chợt mấy du khách bên cạnh thốt lên: "Chúng đang động đậy". Ông Viên Quốc Ánh bừng tỉnh. "Cá khổng lồ", một du khách cầm kính viễn vọng của người bên cạnh. Rõ ràng không phải tấm vải hay sinh vật phù du hoặc một dải tảo hồng, trên mặt hồ có rất nhiều cái đầu tròn há miệng tạo ra quầng bọt lớn.

Một số con nhấp nhô tấm lưng màu hồng lên mặt nước. Tới 12 giờ trưa, số lượng "quái vật" nhập bầy đã lên tới 50-60 con, trong đó có khoảng 10-20 con dài từ 6-9m, 30-40 con dài từ 3-6m và con to nhất dài trên 10m, nặng chừng 2-3 tấn, đầu rộng trên 1m. Trông chúng như những chiếc tàu ngầm nhô lên mặt nước, dài và to gấp 2-3 lần một cây cổ thụ.

Hai mươi năm sau, vào ngày 7/6, khi đang trên thuyền du ngoạn cảnh hồ Kanasi, một nhóm du khách đến từ Bắc Kinh cũng may mắn nhìn thấy hai con "quái vật" đùa giỡn nhau tạo ra những cột sóng cao tới 2m.

Khi vươn lên, chúng cao bằng những cây lớn mọc ven hồ, thân dài ít nhất là 10m. Đang cầm trong tay máy ảnh, giảng viên Lý Tiêu Lăng thuộc Học viện Chính trị thanh niên Trung Quốc đã có được bức hình quý báu về "quái vật" hồ Kanasi và nó không chỉ gây chấn động Trung Quốc mà cả đối với thế giới. Tháng 7/2007, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát đi đoạn băng ghi hình 15 con "quái vật" hồ Kanasi đang bơi như tên bắn dưới mặt nước xanh ngằn ngặt, để lại bọt tung trắng xóa đằng sau.

Hàng chục thế kỷ nay, có lẽ đây là lần đầu tiên Trung Quốc có được bằng chứng sống và thuyết phục đến thế về con "quái vật" bí ẩn này.

Các nhà ngư học cho rằng hồ Kanasi nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, nước rất lạnh, nên tốc độ sinh trưởng của các loài cá trong hồ rất thấp, khó có thể tồn tại một loại cá khổng lồ. Nhưng, qua quan sát và nghiên cứu nhiều năm, ông Viên Quốc Ánh ước tính con "quái vật" to nhất trong hồ Kanasi dài trên 15m.

Điều đó có nghĩa "quái vật" hồ Kanasi là loài động vật nước ngọt lớn nhất cho tới nay bởi người ta mới chỉ bắt được con vật sống ở nước ngọt lớn nhất là loái cá tầm dài khoảng 9m (ở Nga). Theo luận chứng của nhiều chuyên gia Trung Quốc, "thủy quái" hồ Kanasi thực chất là một loại cá hồi Triết La, vẩy màu hồng, thân dài khoảng 12-15m, đầu rộng 1,5m, nặng chừng 2-3 tấn. Đây là một loại động vật ăn thịt dưới nước rất hung hãn.

Thức ăn của chúng là các loài cá bé, thủy cần hoang dã và thậm chí là đồng loại. Tuy nhiên, từ lâu, cá hồi Triết La đã bị cho là tuyệt tích và tới nay chưa ai bắt được một con cá loại này dài hơn 2,1m.

Hồ Kanasi tồn tại từ 200.000 năm nay, có diện tích 24km x 1,6km, chỗ sâu nhất khoảng 188m, thuộc Khu Bảo tòn thiên nhiên Kanasi (Tân Cương, Trung Quốc), được mệnh danh là "Giơnevơ của phương Đông". Nước hồ Kanasi rất trong, môi trường gần như nguyên sinh.

6. Quái vật hồ Okanagan

1.170 là số người tính tới nay đã nhìn thấy Ogopogo - tên con "quái vật" hồ Okanagan. Cũng tương tự những con "quái vật" ở nhiều hồ lớn khác trên thế giới, Ogopogo đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, tập sách. Người ta cũng vài lần tiến hành tìm kiếm, nhưng chưa một lần bắt được Ogopogo. Tuy vậy, vẫn còn có rất nhiều người khẳng định việc hồ Okanagan có "quái vật" là thật và Ogopogo còn đáng tin hơn cả Nessie.

>>Quái vật hồ Loch Ness
>>Quái vật hồ Storsjoe
>>
Quái vật hồ Thiên Trì
>>
Quái vật hồ Somin
>>
Quái vật hồ Kanasi

Truyền thuyết kể rằng, ở vùng đất nơi hồ Okanagan ngự trị bây giờ có một người đàn ông tên là Già Kan He Kan, rất được dân chúng kính trọng. Sự ganh ghét đã khiến Già Kan He Kan trở thành nạn nhân của kẻ tội đồ Ogopogo.

Sau khi Già Kan He Kan bị giết chết, các vị thần đã biến Ogopogo trở thành rắn, bắt phải sống mãi dưới làn nước lạnh để ăn năn hối lỗi. Bộ lạc thổ dân ở Okanagan là những người đầu tiên nhìn thấy Ogopogo và họ đã để lại những hình vẽ Ogopogo lên đá.

Văn bản đầu tiên ghi nhận sự xuất hiện của Ogopogo ra đời năm 1872 bởi những người da trắng di cư đến Okanagan. Ban đầu, những người da trắng cho rằng Ogopogo là sản phẩm của sự mê tín, nhưng dần dần họ đã thay đổi quan điểm. Càng ngày càng có nhiều người nhìn thấy con "quái vật".

Thậm chí, có người khi dùng thuyền kéo ngựa bơi qua hồ đã phải cắn đứt dây thừng buộc ngựa để thoát nạn vì Ogopogo xuất hiện tìm cách kéo chìm hai con ngựa. Sự hung hãn của Ogopogo một thời đã gây ra nỗi sợ hãi bao trùm lên những người sống ở hồ Okanagan.

92.jpg
Bộ lạc thổ dân ở Okanagan là những người đầu tiên nhìn thấy Ogopogo - con quái vật dưới hồ Okanagan và họ đã để lại những hình vẽ Ogopogo lên đá

Theo các nhân chứng thời đó, Ogopogo dài khoảng 6-15 m, có cái đầu giống đầu con ngựa, da xanh đen hoặc nâu, lưng có nhiều bướu. Vùng nước mà Ogopogo hay nổi lên nhất là ngoài thành phố Kelowna, nằm ở đoạn giữa bờ hồ Okanagan.

Tuy nhiên , vào năm 1914, Ogopogo đã xuất hiện trong một diện mạo khác, chỉ dài chưa đến 2 m, nặng khoảng 180 kg, da màu xanh xám, có tai và chi ngắn. Năm 1989, khi đang dạo chơi ven bờ một người kinh doanh xe cũ tên là Ken Chaplin đã quay được những thước phim tuy mờ, nhưng quý giá về một con vật giống rắn khủng lồ đang bơi trong hồ Okanagan, đột nhiên chuyển hướng, vẫy đuôi, tạo ra những cột nước bắn tung tóe.

Một số người cho rằng sinh vật mà Chaplin thấy chỉ là một con hải ly bình thường bởi loài vật này có tập tính đặc trưng là quẫy đuôi tạo sóng nước. Nhưng Chaplin thì không cho là như vậy. Bởi một con hải ly lớn cũng chỉ dài tới 1,2 m.

Trong khi đó, sinh vật mà ông nhìn thấy lại dài trên 4,5 m. Vài tuần sau sự kiên trên, Chaplin cùng với bố và con gái quay lại hồ Okanagan, họ lại thấy Ogopogo xuất hiện một lần nữa.

Cùng trong năm 1989. Vào ngày 30/7, một đội điều tra "quái vật" Ogopogo gồm 4 người đã phát hiện một con quái vật lớn bơi trên hồ Okanagan ở cách họ khoảng 340 mét. Khi lại gần (ở cự li khoảng 180 m), Qua kính viễn vọng Bushnell 40X, một thành viên của đội tên là Kirk đã nhìn thấy một sinh vật có bướu nổi lên trên mặt nước đang bơi.

Một thành viên khác của đội tên là Clark cũng có cơ duyên này khi cầm trong tay chiếc ống nhòm. Kirk và Clark đã kể lại rằng họ đếm được 5-6 cái bướu trên lưng con "quái vật''. Nó có da của loài cá voi, dài từ 9-10 m, phần nhô lên mặt nước cao khoảng 1 m.

Theo tiến sĩ Kark Shuker, một nhà nghiên cứu động vật nổi tiếng người Anh, Ogopogo thuộc loài quái vật hồ có nhiều bướu. Ông cũng gợi ý rằng Ogopogo có thể cùng họ với loài cá voi thân rắn ở thời nguyên thủy như Basilosaurus, sống ở cách đây khoảng 34-40 triệu năm.



This entry was posted on 10/24/2008 and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 nhận xét:

HAHAHA

AI? Ở ĐÂU?