“Bợm nhậu” Việt Nam ngày càng đuổi sát nút và sánh cùng “dân nhậu” Nhật, Hàn Quốc với trung bình khoảng 43 lít bia mỗi người một năm.
Thống kê chưa đầy đủ, hàng năm, người dân Việt Nam đang chi trên 6.000 tỷ đồng (khoảng 360 triệu USD) cho rượu, bia và các khoản ăn nhậu, với lượng tiêu thụ trung bình mỗi năm gần 22 lít bia một người và trên 3,5 lít rượu mỗi người. Chưa lúc nào nhậu ở Việt Nam lại phổ biến như hiện nay.
‘Bợm nhậu’ Việt Nam đang đuổi sát nút ‘dân nhậu’ Nhật Bản, Hàn Quốc. |
Uống 6,4 ly một ngày
2008 được xem là năm có mức lạm phát kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Người dân thắt chặt chi tiêu ở nhiều khoản, nhưng dường như các khoản chi tiêu cho ăn nhậu vẫn được “mở hầu bao” đều đều. Bằng chứng là hai “đại gia” Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Sài Gòn (Sabeco) vẫn ăn nên làm ra với tốc độ tăng trưởng sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ đều đặn.
Sabeco cho biết, năm 2008, ước tính giá trị sản xuất công nghiệp tăng khoảng 38% với tổng doanh thu 10.159 tỷ đồng, tăng 46% so với mức thực hiện năm 2007. Mặt hàng bia được tiêu thụ rất khả quan với sản lượng đạt 774 triệu lít, tăng 21% so với năm 2008.
Ở đất Thủ đô, Habeco tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh với sản lượng bia lên tới 250 triệu lít. Như vậy, uớc tính năm 2008, người dân Việt Nam đã tiêu thụ trên 2 tỷ lít bia và gần 350 triệu lít rượu, với số tiền khoảng trên 6000 tỷ đồng.
Giá bia tăng, nhưng các quán nhậu vẫn đầy nghẹt khách. |
Theo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, thị phần bia cao cấp, nhập khẩu ở Việt Nam chỉ chiếm 9%, thị phần bia trung cấp chiếm 64%, và 27% còn lại thuộc về bia bình dân.
Ông Vũ Văn Cường, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), cho biết, hiện nay lượng tiêu thụ bia bình quân mỗi năm gần 22 lít một người và trên 3,5 lít rượu một người, nhưng mức tiêu thụ này sẽ tăng lên 30, 31 lít bia một người, 4,2 lít rượu một người vào năm 2010.
Từ đầu 2008 đến nay, bất chấp tình hình lạm phát, giá bia có tăng từ 10 đến 20% thì các quán nhậu vẫn đầy nghẹt khách. Xem ra, các “bợm nhậu” Việt Nam đang ngày càng đuổi sát nút và sánh cùng với dân nhậu Nhật Bản, Hàn Quốc (43 lít bia/người/năm). Một nghiên cứu khác của Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) cũng cho thấy mức độ sử dụng bia rượu của người Việt Nam khá cao, 6,4 ly một ngày và 26,1 ly một tuần, vượt xa so với tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Y tế thế giới.
Bắc bộ dẫn đầu ‘năng lực’ uống bia
Uống bia, rượu không phân biệt giới tính, tuổi tác. |
Nếu không nhìn vào công suất các nhà máy bia và sản lượng, khó ai có thể hình dung, vùng đồng bằng sông Hồng (Bắc bộ) lại dẫn đầu về năng lực sản xuất và tiêu thụ bia. Lượng bia đang tiêu thụ ở đây là trên một tỷ lít mỗi năm. Tiếp đó đến vùng Đông Nam Bộ (TP HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) với gần 750 triệu lít bia. Lượng tiêu thụ bia của 14 tỉnh miền Trung có phần khiêm tốn hơn, với trên 635 triệu lít.
Nhưng thế mạnh tiêu thụ rượu lại thuộc về 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ với lượng sản xuất và tiêu thụ xấp xỉ 40 triệu lít. Vị trí thứ hai thuộc về vùng đồng bằng sông Hồng với trên 30 triệu lít rượu các loại. Các “bợm nhậu” ngày nay còn rất chuộng bia ngoại, rượu ngoại. Trong năm qua, giá trị nhập khẩu các loại rượu ngoại đã lên tới gần 32 triệu USD và thêm 4,5 triệu USD đã được chi ra để nhập bia (đó là chưa kể các loại bia rượu đi bằng con đường nhập lậu, xách tay vào Việt Nam).
Hiện nay, toàn ngành sản xuất bia có 151 doanh nghiệp ở 51 tỉnh, thành phố với tổng năng lực sản xuất trên 2,7 tỷ lít một năm Ngành sản xuất rượu có 78 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp với năng lực sản xuất trên 107 triệu lít một năm. Ngoài ra, cả nước có hơn 20.000 cơ sở sản xuất rượu quy mô nhỏ, vừa và hộ gia đình nhưng chỉ khoảng 10% công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đây là điều đáng suy nghĩ, trong khi một số ngành sản xuất các mặt hàng thiết yếu khác vẫn “giậm chân” tại chỗ. |
0 nhận xét: